วันเสาร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

บินเดี่ยวไปกับสายลม 2557 หล่อพระและทำบุญบนดอย - บทที่ 2 เลื่อนมา เลื่อนไป -

บินเดี่ยวไปกับสายลม ๒๕๕๗ หล่อพระและทำบุญบนดอย 
- บทที่ ๒ เลื่อนมา เลื่อนไป -

ตามกำหนดการวันนี้ (๖ ก.พ. ๕๗) เราต้องเดินทางเข้าไปให้ถึงหมู่บ้าน "เมโลเด" โดยได้นัดหมายกับพระอาจารย์ฮวดไว้ว่าจะเข้าไปถึงบ้านสบโขง จุดที่เราต้องข้ามแม่น้ำแม่เงาจากฝั่งสบเมย แม่ฮ่องสอน ไปฝั่งอมก๋อย เชียงใหม่ ในเวลา ๑๓.๐๐ น.

หลังจากอิ่มท้องดีแล้ว ประมาณ ๘.๓๐ น. เราก็ลาหลวงลุงสุพล ออกเดินทางจากวัดดอยเกิ้งเข้าไปเติมเสบียงที่แม่สะเรียง ตุนอาหารเพลที่ร้านหมูทุบเจ้าประจำ เป็นอาหารแห้งๆ ง่ายๆ เหมาะแก่การเดินทาง มีข้าวเหนียวเป็นหลัก มีกับเป็นไส้อั่ว คอหมูย่าง เนื้อทุบ น้ำพริกหนุ่ม น้ำพริกป่นปลาทู และกับข้าวพิเศษคือแอ๊บปลา แอ๊บหมู คือปลาหรือหมูคลุกกับเครื่องแกงแบบเหนือแล้วห่อใบตองปิ้งจนสุก จากนั้นเราตั้งใจจะไปเติมน้ำมันและเสบียงอื่นๆ ที่ปั๊ม ป.ต.ท. บังเอิญระหว่างทางเห็นหลวงพี่เชอร์รี่ซ้อนมอเตอร์ไซค์แซงเราไปตอนเราจะเลี้ยวเข้าปั๊มพอดี เมื่อคืนหลวงพี่เชอร์รี่จำวัดที่วัดจอมทอง อ.แม่สะเรียง ท่านพึ่งไปรับตุ๊ป้อมหาสิงห์ เจ้าอาวาสวัดพระพุทธบาทถ้ำป่าไผ่ จ.ลำพูน เพื่อมาเป็นองค์ทำพิธีบวงสรวงในการหล่อพระหลวงพ่อทันใจ  

ULG 95 น้ำมันไร้สารตะกั่วเต็มถัง บวกกับอีกเกือบ ๒๐ ลิตรในถังสำรอง และแก๊ส LPG ที่เหลืออยู่ เป็นเชื้อเพลิงที่เราต้องใช้ขึ้นดอยและกลับลงมาให้ได้ น้ำมันเต็ม เสบียงพร้อม แต่เรายังไม่เริ่มออกเดินทาง เราแวะไปสนทนากับหลวงพี่เชอร์รี่ที่หน้าร้านวัสดุก่อสร้าง ได้ความว่าท่านมาซื้อวัสดุไปเตรียมหล่อพระอีกองค์ที่บ้านกลอโคะ แล้วจะตามเข้าไปที่เมโลเด

ร่วมๆ ๑๐ โมง เราออกเดินทางจากแม่สะเรียง ผ่านอำเภอสบเมย จนมาถึงปากทางเข้าอุทยานแห่งชาติแม่เงาระยะทางประมาณ ๔๐ กิโลเมตร เลี้ยวซ้ายเข้าจากปากทางประมาณ ๔ กิโลเมตรก็ถึงที่ทำการอุทยานฯ ที่นี่มีห้องน้ำสะอาด บรรยากาศดี เหมาะแก่การแวะฉันอาหาร แต่เนื่องจากยังไม่ถึงเวลาอันสมควร เราจึงแวะแค่เข้าห้องน้ำแล้วออกเดินทางต่อ โดยกะว่าจะไปฉันเพลที่สำนักสงฆ์บ้านอุมโล๊ะตามแผนเดิมของเรา
ป้ายบอกทางที่อุทยานแห่งชาติแม่เงา
จากที่ทำการอุทยานฯ ถึงอุมโล๊ะ ๓๐ กิโลเมตร แต่เราใช้เวลามากกว่าที่คิดเพราะสภาพเส้นทางที่คดเคี้ยวบางช่วงเป็นถนนคอนกรีตแต่บางช่วงก็เป็นลูกรัง เมื่อถึงสำนักสงฆ์บ้านอุมโล๊ะ ก็เกือบหมดเวลาฉันเพล เหลือเวลาแค่ ๑๕ นาที  ข้าพเจ้าเคยมาที่อุมโล๊ะครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ ๓ พึ่งมีโอกาสได้เจอท่านพระอาจารย์นรินทร์ที่จำพรรษาที่นี่ พร้อมกับน้องเณรอีก ๓ องค์ ได้สนทนากันพอสมควร และได้ประกอบกองบุญที่ ๒ คือถวายเครื่องกันหนาวและจตุปัจจัยให้กับท่านพระอาจารย์นรินทร์
ธาตุเจดีย์ที่อุมโล๊ะ

ถวายเครื่องกันหนาวและจตุปัจจัยแก่พระอาจารย์นรินทร์
ยังไม่ทันได้ลุยอะไรมากมาย เจ้า "นิลมังกร" น้อง Suzuki Caribian คันเก่งก็เริ่มแสดงอาการผิดปกติ คือมีน้ำมันไหลเยิ้มออกมาจากหัวเพลาหลังด้านขวา แต่ปรึกษากับโยมชาลีคนขับที่เป็นช่างแล้วว่าไม่เป็นไร จึงออกเดินทางต่อ ใช้เวลาไม่นานกับระยะทางไม่เกิน ๑๐ กิโลเมตร เราก็มาถึงสะพานปูนบ้านสบโขง สะพานนี้เชื่อมต่อระหว่าง ๒ จังหวัด ฝั่งนี้แม่ฮ่องสอน ฝั่งโน้นเชียงใหม่ มีแม่น้ำแม่เงาเป็นเขตแดน เป็นสะพานแคบๆ คนเดินได้ จักรยานยนต์แล่นได้ แต่รถสี่ล้อหมดสิทธิ์
สะพานปูนบ้านสบโขง
ที่สบโขงนี้เอา เราได้พบกับพระอาจารย์ฮวดแห่งห้วยมะน้ำ และทีมงานหล่อพระพุทธรูปที่มีทั้งพระสงฆ์และฆารวาส กำลังช่วยกันขนของถ่ายจากหกล้อใส่รถกระบะขับเคลื่อนสี่ล้อ 
ถ่ายของจากหกล้อ
เมื่อได้สนทนากับพระอาจารย์ฮวดและหลวงพี่กุน (ทีมหล่อพระ) เราจึงได้ทราบว่ากำหนดการต้องมีการเปลี่ยนแปลงเพราะว่าการขนส่งลำบากอุปกรณ์แบบหล่อพระไม่สามารถนำเข้าไปติดตั้งได้ตามกำหนดเวลา 

แต่แรกเลยนั้นว่าจะหล่อพระวันที่ ๘ ก.พ. คุยกันอีกทีก่อนออกเดินทางจากอยุธยาว่าหล่อวันที่ ๗ พอมาถึงกลายเป็นว่าสถานการณ์บังคับให้หล่อวันที่ ๙ เลื่อนมา เลื่อนไป ตามเหตุและปัจจัย การสร้างพระองค์ใหญ่ขนาดหน้าตัก ๕ เมตร ๖๐ สูงกว่า ๘ เมตร ปกติก็ยากอยู่แล้ว ยิ่งมาทำบนดอยที่มีปัญหาหลักคือการขนส่งลำบากมาก กำหนดการต่างๆ เราก็ต้องยืดหยุ่นได้พอสมควร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม

กลับขึ้นบนสุด