วันอังคารที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

อาสาพัฒนา "วัดภูเขาทอง"

วัดภูเขาทอง ที่มีเจดีย์ภูเขาทอง เจดีย์พี่เจดีย์น้องกับพระเจดีย์ชัยมงคล วัดใหญ่ชัยมงคล  ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา หากจะกล่าวถึงเรื่องของเจดีย์แล้ว ก็มีที่ขึ้นชื่อเรื่องความสูงใหญ่และมีประวัติศาสตร์สำคัญอยู่ ๒ เจดีย์ดังกล่าว โดยเจดีย์วัดใหญ่ชัยมงคลนั้นสูงเป็นอันดับ ๑ และเจดีย์ภูเขาทอง สูงเป็นอันดับ ๒

เรื่องราวของพระเจดีย์ชัยมงคล จะขอยกให้ท่านได้ไปศึกษาจากเว็บไซต์วัดใหญ่ชัยมงคล เพราะเนื้อหาที่จะเล่าในวันนี้เป็นเรื่องของวัดภูเขาทอง
ภูเขาทอง พระนครศรีอยุธยา (ภาพโดย +Lemon Joont  / www.fb.me/luckyjoont )
วัดภูเขาทอง ( ศึกษาประวัติได้จากผลการค้นหา "วัดภูเขาทอง อยุธยา" ) ที่มีความสำคัญและมีประวัติอันยาวนาน แต่ว่าได้ถูกทอดทิ้ง แม้จะมีพระภิกษุจำพรรษาอยู่ ๓ รูป แต่สภาพวัดกลับเหมือนวัดร้าง  ทางผู้ปกครองคณะสงฆ์มีความเห็นชอบให้ พระครูใบฎีกาประเทือง กิตฺติปญฺโญ (ป.) วัดใหญ่ชัยมงคล ไปรับหน้าที่เจ้าอาวาสและเป็นผู้ดำเนินการบูรณะวัดภูเขาทองให้กลับมาเป็นที่เชิดหน้าชูตาของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาอีกครั้งหนึ่ง

ตามที่ได้เคยกล่าวไว้ใน entry สุดท้อง น้องสุดท้าย อำลาปีเก่า ๒๕๕๖ ว่าในปี ๒๕๕๗ ข้าพเจ้าจะลงพื้นที่เองให้มากขึ้น จึงได้เดินทางไปทำงานในหลายๆ พื้นที่ เช่น ๓ จังหวัดภาคเหนือ กับภารกิจ บินเดี่ยวไปกับสายลม ๒๕๕๗ หล่อพระและทำบุญบนดอย  พื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ไปเลี้ยงอาหารกลางวันและบริจาคสิ่งของ ร.ร.บ้านหัวนา พื้นที่จังหวัดสุรินทร์ ไปหล่อพระหลวงพ่อทันใจที่วัดป่าศรีราชา ฯลฯ

เมื่อท่านอาจารย์พระครูใบฎีกาประเทืองไปทำหน้าที่บูรณะวัดภูเขาทอง ข้าพเจ้าจึงได้โอกาสลงพื้นที่ทำงานอาสาพัฒนาวัดภูเขาทองร่วมกับท่าน เรียกว่างานนี้ไปด้วยใจ ไปด้วยจิตอาสา ไม่ต้องขอ ไม่ต้องสั่ง ตั้งใจไปเอง

งานมีเยอะมาก ตั้งแต่ถางป่าสะแก ป่ากุ่ม จัดการขยะ รื้อสิ่งปลูกสร้างที่ไม่เหมาะสม ฯลฯ พระภิกษุ สามเณร แม่ชี และคนงาน จากวัดใหญ่ชัยมงคลไปทำงานกว่า ๒ สัปดาห์แล้วยังไม่แล้วเสร็จ  วันธรรมดามีแต่คนวัด วันหยุดสุดสัปดาห์มีชาวบ้านมาช่วย มีอยู่วันหนึ่ง ทหารใหม่ ม.พัน ๒๕ สระบุรี มาทัศนศึกษา ก็ได้มาช่วย

ที่เขียนเรื่องนี้ให้โลกรู้ก็เพราะต้องการรับสมัครผู้ที่มีจิตอาสามาช่วยทำงาน วันหยุดก็ได้ วันว่างก็ดี บ้านใกล้ บ้านไกล อยากมาออกแรง เสียเหงื่อแลกบุญ ติดต่อมาได้ครับ ติดต่ออาตมาก็ได้ เบอร์โทรอยู่ที่ http://mahaoath.com/contact/ สาธุ อนุโมทนาล่วงหน้า

พระ เณร กำลังช่วยกันถางป่า

ขนเศษอิฐกากปูน
เหงื่อออกเพราะร้อน น้ำตาไหลเพราะควัน
ที่ไม่เคยทำ ก็ต้องหัดทำ
ชาวบ้าน มาช่วย
ทหาร (บังเอิญได้) มาช่วย
"นิลมังกร" ก็มาช่วย
แม่ชีก็มาช่วย โดยเฉพาะเรื่องอาหาร


ญาติโยมก็มาช่วย
มาเอาเหงื่อแลกบุญกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม

กลับขึ้นบนสุด